ศิษย์เก่า – แอร์-วัชราภรณ์ ภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เจ้าของผู้ที่ทำสร้อยข้อมือแฟชั่นขาย

///ศิษย์เก่า – แอร์-วัชราภรณ์ ภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เจ้าของผู้ที่ทำสร้อยข้อมือแฟชั่นขาย

สร้อยข้อมือแฟชั่น งานมีดีไซน์…โดนใจลูกค้า
“สร้อยข้อมือ” เครื่องประดับสายแฟชั่นได้รับความนิยมในปัจจุบัน สามารถนำไปพลิกแพลงต่อยอดสร้างสรรค์ได้หลากหลายรูปแบบ


“สร้อยข้อมือ” เครื่องประดับสายแฟชั่นกำลังฮิตและได้รับความนิยมในปัจจุบัน เป็นเครื่องประดับสายแฟชั่นที่สามารถนำไปพลิกแพลงต่อยอดสร้างสรรค์ได้หลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับไอเดียของผู้ที่ผลิตชิ้นงานออกมา อย่าง “แอร์-วัชราภรณ์ ประถมภัฏ” ที่มีไอเดียการมิกซ์แอนด์แมตช์ นำวัสดุต่าง ๆ รวมทั้งยังมีการนำเครื่องรางของขลังมาผสมผสานทำเป็นสร้อยข้อมือ กลายเป็นชิ้นงานที่ใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ที่สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลนำมาให้พิจารณา…

แอร์-วัชราภรณ์ เจ้าของผู้ที่ทำสร้อยข้อมือแฟชั่นขาย เล่าว่า…จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชาทัศนศิลป์ หลังจากที่เรียนจบออกมาก็ได้ทำงานประจำอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่งทำอยู่ได้ประมาณ 5 ปี ก็ตัดสินใจออกจากงานประจำเพื่อมาทำธุรกิจส่วนตัว โดยร่วมกับหุ้นส่วนทำสินค้าประเภทเครื่องประดับออกมาขาย ในช่วงแรกก็ผลิตทำเครื่องประดับต่าง ๆ โดยใช้วัสดุประเภท ทองเหลือง อะลูมิเนียม และสเตนเลส นำไปขายอยู่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี แต่ที่ตลาดสวนจตุจักรนั้นขายได้แค่วันเสาร์และวันอาทิตย์ จึงเริ่มขยายตลาดไปขายที่แพลตตินั่มแฟชั่นมอลล์ ที่สามารถเปิดร้านขายได้ทุกวันทำให้มีลูกค้าที่เป็นต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าทางแถบยุโรป แต่หลังจากที่ขายอยู่ได้ระยะหนึ่งก็เริ่มมีสินค้าที่ทำเลียนแบบออกมามากขึ้น จึงพยายามคิดหาไอเดีย และมองหาวัสดุรูปแบบใหม่มาต่อยอดทำชิ้นงาน ซึ่งด้วยความที่ชอบเครื่องหนังอยู่แล้ว จึงนำหนังแท้เข้ามาผสมผสานในชิ้นงาน นอกจากนั้นยังได้นำเครื่องรางของขลังตามความเชื่อความศรัทธาของผู้คนเข้ามาผสมผสานทำเป็นสร้อยข้อมืออีกด้วย ทำให้ชิ้นงานที่ทำออกมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

“ชิ้นงานสร้อยข้อมือที่ทำนั้นจะเน้นใช้วัสดุที่ดีมีคุณภาพเป็นหลัก ส่วนเรื่องการออกแบบนั้นเน้นให้มีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเรา สินค้าที่ผลิตออกมาเน้นมีมาตรฐานแข็งแรงคงทน ทุกชิ้นที่ผลิตออกมาต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานก่อนที่จะส่งถึงมือลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าได้ของดีมีคุณภาพ นอกจากนั้นชิ้นงานที่ทำออกมาจะเน้นทำตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก โดยลูกค้าสามารถออกแบบรูปแบบ เลือกวัสดุและสั่งทำตามที่ลูกค้าต้องการได้” วัชราภรณ์บอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายเริ่มตั้งแต่ 100-3,000 บาท ราคานั้นขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำและวัสดุที่ใช้ตกแต่งชิ้นงาน…ซึ่งสร้อยข้อมือของที่ร้านมีทั้งที่เป็น แบบแฟชั่นทั่วไป และ แบบแฟชั่นสายมูเตลู ที่เป็นการนำเครื่องรางของขลังมาผสมผสาน

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นในการทำ ประกอบด้วย…คีมแบบต่าง ๆ, กรรไกรสำหรับตัดหนัง, กาวสำหรับเครื่องประดับ, ค้อน, ฐานรองสำหรับตอก เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…สร้อยข้อมือ

เริ่มจากทำการออกแบบโดยใช้วิธีการร่างแบบสเกตช์แบบลงบนกระดาษเพื่อเป็นไอเดียคร่าว ๆ ก่อน เมื่อได้แบบร่างแล้วก็นำภาพร่างที่สเกตช์ไว้ไปสแกนลงในคอมพิวเตอร์ใช้โปรแกรมกราฟิกทำการใส่ลายละเอียดตกแต่งทำให้แบบที่ร่างไว้มีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนถ้าเป็นชิ้นงานที่ลูกค้าสั่งทำก็เริ่มจากการพูดคุยรายละเอียดกับลูกค้าก่อนว่าลูกค้าต้องการทำสร้อยข้อมือรูปแบบไหน และต้องการใช้วัสดุชนิดไหนในการทำ วัดขนาดความยาวข้อมือของลูกค้าให้เรียบร้อย เมื่อพูดคุยทำความเข้าใจตรงกันเป็นที่เรียบร้อย ก็ทำการออกแบบตามที่ลูกค้าต้องการ
หลังจากที่ทำการออกแบบรูปแบบในคอมพิวเตอร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ส่งแบบนั้นให้ช่างทำการแกะแบบ 3 มิติออกมา จากนั้นก็หล่อแบบด้วยยางซิลิโคน ก็จะได้เป็นแม่พิมพ์ซิลิโคน ทดสอบแม่พิมพ์โดยเงินหล่อแบบขึ้นมาก่อนเพื่อดูรายละเอียดและความคมชัดของแบบ ถ้างานออกมาคมชัดมีรายละเอียดเรียบร้อยตามที่ต้องการแล้ว ก็ส่งแบบแม่พิมพ์ที่เป็นยางซิลิโคนนั้นไปให้ทางโรงงานที่เป็นซัพพลายเออร์ทำการหล่อชิ้นงานด้วยสเตนเลส และนำไปผ่านขบวน การชุบโลหะด้วยไฟฟ้า เพื่อทำให้ชิ้นงานมีความคงทนและไม่ทำให้สเตนเลสเปลี่ยนสี เมื่อทางโรงงานหล่อแบบเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ทำการตรวจสอบคุณภาพให้ได้มาตรฐานตามที่ต้องการ จากนั้นก็นำแบบที่หล่อมาประกอบทำเป็นสร้อยข้อมือ เลือกวัสดุต่าง ๆ ตามที่ต้องการเข้ามาผสมผสานตกแต่งตามที่ออกแบบไว้ เสร็จแล้วก็ตรวจดูความเรียบร้อยเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้

“การผลิตชิ้นงานนั้นเราจะเป็นคนออกแบบรูปแบบเองทั้งหมด แต่เรื่องการผลิตนั้นจะใช้วิธีการส่งเข้าโรงงานที่มีมาตรฐานในการผลิต ซึ่งการเลือกที่ส่งให้โรงงานผลิตชิ้นงานให้นั้นเป็นวิธีที่สะดวกและง่าย รวมถึงช่วยลดขั้นตอนการทำ ที่สำคัญสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้าได้อีกด้วย เพราะอย่างนั้นจะต้องเลือกโรงงานที่มีมาตรฐานที่ดีมีคุณภาพผลิตเพื่อให้งานออกมาดี เรียบร้อย แข็งแรง และมีคุณภาพได้มาตรฐานตามที่ต้องการ” เจ้าของชิ้นงานกล่าว

ใครสนใจ “สร้อยข้อมือ” ทั้งที่เป็นแบบแฟชั่นทั่วไป และแฟชั่นสายมูเตลู ของ แอร์-วัชราภรณ์ สามารถเข้าไปติดตามชมผลงานหรือสั่งซื้อได้เฟซบุ๊ก : circlemade หรือทางอินสตาแกรม : Aircircleshop หรือทางไลน์ ID : Aircirclemade ..ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานแฮนด์เมดที่มีไอเดียเป็นงานการออกแบบดีไซน์ให้สินค้ามีเอกลักษณ์โดดเด่น โดนใจลูกค้าที่สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.

ขอบคุณข้อความและภาพจาก เดลินิวส์  : https://www.dailynews.co.th/article/809223

2020-11-30T12:43:52+00:00