ขอเชิญผู้สนใจส่งผลงานภาพพอร์เทรตเข้าประกวดในการประกวดภาพพอร์เทรตครั้งแรกของไทย RCB PORTRAIT PRIZE 2021

///ขอเชิญผู้สนใจส่งผลงานภาพพอร์เทรตเข้าประกวดในการประกวดภาพพอร์เทรตครั้งแรกของไทย RCB PORTRAIT PRIZE 2021

RCB PORTRAIT PRIZE12 พฤษภาคม – 7 ธันวาคม 2564

ในต่างประเทศมีการจัดประกวดวาดภาพพอร์เทรตที่มีชื่อเสียงเพื่อเปิดโอกาสให้กับศิลปินมืออาชีพและมือสมัครเล่น รวมถึงการมอบเงินรางวัล เช่น รางวัล BP Portrait Award (จัดโดยแกลเลอรีภาพพอร์เทรตแห่งชาติ ประเทศอังกฤษ) Archibald Prize (โดยแกลเลอรีแห่งนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย) Threadneedle Prize (มอลล์ แกลเลอรีส์ ที่ยุโรป) และ Outwin Boochever Portrait Competition (แกลเลอรีภาพพอร์เทรตแห่งชาติ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.) เป็นต้น

PORTRAIT PRIZE เป็นรางวัลที่จะมอบให้กับผลงานภาพพอร์เทรตที่ดีเยี่ยมที่สุดแห่งปี ซึ่งอาจเป็นภาพของบุรุษหรือสตรีที่มีความโดดเด่นในด้านศิลปะ วรรณกรรม วิทยาศาสตร์ ธุรกิจ สื่อ สังคมหรือการเมือง ภาพของบุคคลนั้นต้องวาดโดยศิลปินที่อยู่ในประเทศไทยในช่วงปีที่จัดการประกวด

กรรมการตัดสินในแต่ละปีจะประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ 7 ท่านจากแวดวงต่างๆ ในสังคม ไม่ว่าจะเป็น นักธุรกิจ นักสะสม ผู้ประกอบการ บุคคลในวงการบันเทิงและผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม ซึ่งได้รับเชิญโดยริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เพื่อตัดสินการประกวดภาพผลงานที่ส่งเข้ามา โดยไม่เปิดเผยว่าเป็นผลงานของศิลปินท่านใด ผลงานที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อเข้าชิงในรอบสุดท้ายจะมีการจัดแสดงงานที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

นอกจากจะได้รับรางวัล RCB PORTRAIT PRIZE ที่ตัดสินโดยคณะกรรมการ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าชิงในรอบสุดท้ายมีสิทธิ์คว้ารางวัล Packing Room Prize ซึ่งตัดสินโดยทีมงานของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อกซึ่งเป็นผู้ได้รับผลงานที่ส่งเข้าประกวด แกะผลงานที่ส่งเข้ามาและแขวนภาพ และรางวัล People’s Choice Prize จากการโหวตของผู้ที่มาชมนิทรรศการ Portrait Prize นอกจากนี้ยังมีการเปิดจำหน่ายผลงานทุกชิ้นที่จัดแสดง เพื่อเป็นการสนับสนุนในด้านทุนทรัพย์ให้กับศิลปินที่มีผลงานจัดแสดงในนิทรรศการอีกด้วย

เงินรางวัลสำหรับผู้ได้รับรางวัล RCB Portrait Prize อยู่ที่ 500,000 บาท สำหรับรางวัล Packing Room Prize ที่ 200,000 บาท และ People’s Choice Prize ที่ 100,000 บาท

พันธกิจของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก คือการสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมด้านการศึกษาให้กับสังคมไทยด้วยการจัดนิทรรศการที่หลากหลาย รวมถึงงานอีเว้นต์ การแสดง และการฉายภาพยนตร์ ซึ่งเรามีเจตนารมณ์ว่าการมอบรางวัล RCB Portrait Prize จะมีส่วนช่วยผลักดันความสามารถด้านศิลปะ รวมถึงการส่งเสริมอาชีพ อีกทั้งทำให้ศิลปินเป็นที่รู้จักในหมู่สาธารณชนและเป็นแหล่งทุนทรัพย์ให้กับวงการศิลปะไม่มากก็น้อย

กำหนดการตลอดระยะเวลาการจัดประกวด RCB Portrait Prize 2021 ที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก มีดังนี้

  • วันสุดท้ายที่สามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวด: วันพุธที่ 14 กรกฎาคม
  • การประกาศผลผู้เข้าชิงในรอบสุดท้าย: วันพุธที่ 11 สิงหาคม
  • การประกาศรางวัล RCB Portrait และ Packer’s Prize: วันพุธที่ 29 กันยายน
  • นิทรรศการเริ่มเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าชม: วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน
  • การประกาศรางวัล People’s Choice Prize: วันอังคารที่ 7 ธันวาคม
  • นิทรรศการเปิดให้ชมวันสุดท้าย: วันอังคารที่ 7 ธันวาคม

เงื่อนไขการส่งผลงานเข้าประกวด

  • ศิลปินผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องเป็นผู้ที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลา 12 เดือนจึงจะผ่านการคัดเลือกเพื่อพิจารณาและต้องวาดภาพเพื่อส่งเข้าประกวดในช่วงเวลาดังกล่าว
  • ในแต่ละปีศิลปินจะสามารถส่งผลงานได้เพียง 1 ชิ้นเท่านั้น
  • ผลงานดังกล่าวต้องเป็นงานจิตรกรรมและต้องเป็นภาพวาดพอร์เทรตที่วาดขึ้นมาจากแบบที่มีชีวิต ศิลปินรู้จักบุคคลผู้นั้นซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของศิลปิน และอย่างน้อยต้องมานั่งเป็นแบบให้ศิลปินวาด
  • ศิลปินสามารถเลือกใช้วัสดุอะไรก็ตามมาสร้างสรรค์ผลงานได้ ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำมัน สีอะคริลิค สีน้ำหรือสื่อผสม
  • จำกัดขนาดของภาพที่ส่งเข้าประกวด โดยรูปภาพต้องมีขนาดไม่เกิน 2.25 ตารางเมตร (ตัวอย่างเช่น 1.5 x 1.5 ม. หรือเทียบเท่า) วัดจากขนาดของภาพจริงไม่รวมกับกรอบรูปที่ติดอยู่กับภาพ ความสูงของห้องจัดนิทรรศการอยู่ที่ 3 ม. ผลงานอาจประกอบด้วยหลายบานได้หากขนาดรวมทั้งหมดไม่เกินตามที่กำหนดไว้

การส่งผลงานเข้าประกวด

ศิลปินส่งภาพผลงานได้ทางอีเมล นอกจากส่งภาพผลงานแล้วศิลปินต้องส่งภาพขณะกำลังนั่งวาดภาพกับบุคคลที่เป็นแบบ พร้อมกับเขียนบรรยายสั้นๆ ความยาว 300 คำเพื่ออธิบายว่าบุคคลที่มาเป็นแบบนั้นมีความสำคัญต่อศิลปินอย่างไร

(ส่งภาพผลงานได้ที่อีเมล: portraitprize@rivercity.co.th)

ติดตามอัพเดทเพิ่มเติมได้ที่ Instagram: https://www.instagram.com/portraitprize

2021-05-31T14:52:56+00:00